Kangaroo và 3 năm đánh đổi cho một sản phẩm hoàn hảo

Ông Lại Trung Tùng, Viện trưởng Viện nghiên cứu và ứng dụng Kangaroo cho biết, 3 năm là thời gian mà ông và các công sự tập trung để mở ra bước tiến trong kiểu dáng và kết cấu của máy lọc nước.

Người đứng đầu bộ phận nghiên cứu của Kangaroo cho biết bài toán Tập đoàn đặt ra với sản phẩm này là một thiết bị lọc nước khác biệt, nhỏ gọn nhưng đặc biệt phải giúp cho người dùng sử dụng thuận tiện, an toàn hơn và đặc biệt đáp ứng mục tiêu nước khỏe của Kangaroo.

Với ông, Hydrogen Lux cũng là dấu mốc mới quan trọng trên hành trình 16 năm đồng hành cùng thị trường máy lọc nước Việt Nam của Kangaroo.

Dòng máy Hydrogen Lux vừa ra mắt sở hữu thiết kế khác biệt hẳn so với các thế hệ trước. Ý tưởng nào dẫn đến thiết kế này?

Kangaroo thường xuyên tiến hành thu thập dữ liệu, ý kiến phản hồi của khách hàng và có cả khảo sát riêng của đội ngũ R&D. 99% người được khảo sát vẫn đặt yếu tố chất lượng nước và chất lượng lõi lên hàng đầu. 90% người dùng quan tâm đến công nghệ tạo nước Hydrogen của Kangaroo, 80% người dùng mong muốn 1 kiểu dáng máy nhỏ gọn và dễ dàng bài trí, lắp đặt, đặc biệt trong các không gian nội thất ngày càng hiện đại hơn.

Viện nghiên cứu Kangaroo đã trăn trở suốt 3 năm mới cho ra mắt được 1 dòng sản phẩm có thể nói đáp ứng được gần như đủ những yêu cầu của người dùng hiện đại. Đây cũng có thể được gọi là một cuộc cách mạng về kiểu dáng và kết cấu bởi sự mới mẻ chưa từng có so với các dòng máy lọc trước đó. Kiểu dáng và công nghệ của máy lọc nước Kangaroo Hydrogen Lux đã được chúng tôi tiến hành đăng ký bảo hộ độc quyền sáng chế.

Nhìn từ bên ngoài, ít người nhận ra đây là chiếc máy lọc nước bởi nó chỉ nhỏ bằng 35% các loại máy trước đây, như chiếc CPU máy tính. Thiết kế nhỏ kéo theo kết cấu bên trong cũng phải đồng bộ và hoàn toàn khác biệt. Các máy trước đây sử dụng cốc lọc có thể tháo rời và thay riêng lõi, hệ thống ống dẫn đấu nối khá phức tạp và mất thời gian để thay thế, lắp đặt. Với Hydrogen Lux, Kangaroo sử dụng thiết kế lõi đúc nguyên khối và cút nối nhanh tích hợp sẵn trên lõi lọc, chỉ với thao tác cắm và xoay là lắp đặt xong. Những người chưa từng tiếp xúc với máy lọc nước hay chưa bao giờ thay lõi đều làm được dễ dàng.

Là người nghiên cứu tạo ra sản phẩm, ông thấy đâu là điểm khác biệt và đáng giá nhất?

Các máy lọc nước thông thường sử dụng cảnh báo thay lõi thông qua thiết bị cảm biến lưu lượng: đo nước đi qua nó để xác định thời gian thay lõi. Ở dòng Hydrogen Lux, Kangaroo loại bỏ cảm biến đó và đo bằng thời gian hoạt động của bơm và thời gian tác động của phao gửi về, máy tự động so sánh các thông số đầu vào và đầu ra, công suất lọc của từng lõi, nhờ các thuật toán sẽ tính được thời gian cần thay lõi. Thiết bị cho kết quả cực kì chính xác và không có sai số.

Một cải tiến đột phá khác là bình chứa chứa tích hợp thiết bị UVC Led có khả năng tạo ra bước sóng đơn có khả năng tiệt trùng và không sinh ozone, đây là thiết bị khử trùng hiện đại nhất đang được các nước tiên tiến ứng dụng thay thế cho công nghệ khử trùng bằng các đèn UV thủy ngân như hiện nay.

Kết cấu nguyên khối có nhiều ưu điểm so với cốc lọc rời vặn ren, cốc lọc nguyên khối được sản xuất trên dây chuyền đồng bộ vạn cái như một. Máy lọc nước phải chịu áp suất nước rất cao, với các thiết kế cốc vặn ren, ren có thể chặt hoặc lỏng tùy lực từ tay mỗi người, có thể có hiện tượng nứt cốc lọc, lệch ren, phá vỡ cấu tạo ren gây rò rỉ nước. Nhưng với thiết kế này của viện nghiên cứu Kangaroo thì mọi thao tác trở nên dễ dàng chỉ với 1 cú xoay 90 độ, không đòi hỏi lực tác động lớn. Thiết bị cũng không cần khóa nước, không cần di chuyển vị trí khi tháo lắp, đây là một cải tiến vượt bậc của máy lọc nước. Thiết bị này cũng loại bỏ được thực trạng hàng giả, hàng nhái tràn lan trên thị trường như hiện nay. Thêm nữa máy được thiết kế hệ thống báo lỗi ngay trên vòi nước cảm ứng, việc này giúp nhận biết tình trạng máy dễ dàng và thuận lợi, không cần phải kiểm tra hay nhìn thấy máy.

Điều gì khiến ông và đội ngũ R&D cảm thấy khó khăn nhất trong quá trình nghiên cứu Hydrogen Lux?

Quá trình thuyết phục nội bộ là một khó khăn rất lớn. Bởi ý tưởng thiết kế chưa từng có ở bất kỳ dòng máy nào, tất cả mới dừng ở ý tưởng, R&D cũng chưa có bản mẫu để mọi người sờ thử, khiến nội bộ bàn bạc, thảo luận rất nhiều mới đưa ra sự đồng thuận. Nhưng từ những nghi vấn, phản biện của đồng nghiệp đã giúp đội ngũ R&D khắc phục và cải tiến các chi tiết máy.

Lấy ví dụ về kết cấu khớp nối đĩa xoay của cốc lọc. Xuất phát từ việc muốn loại bỏ hiện tượng đóng lớp bùn nhầy tại bề mặt khớp nối có thể làm rò rỉ ở kết cấu lò xo cũ, đội ngũ R&D đã nghĩ đến cấu tạo khớp nối đĩa xoay. Hai đĩa gồm phần đặc và phần rỗng, khi xoay đĩa thì phần đặc che vào phần rỗng, giúp khóa chặt nước, ngoài ra nó sẽ đóng vai trò như một lưỡi gạt và loại bỏ đi các vật thể có thể bám trên vị trí khớp nối này, và lợi ích với người dùng đương nhiên rõ ràng hơn vì không cần khóa đường nước đầu vào khi tháo lắp, thay thế lõi lọc, triệt tiêu hiện tượng rò rỉ nước khi thay lõi lọc.

Từ những tiểu tiết như in ấn bề mặt, kiểu dáng và màu chữ, góc vát như thế nào, khe hở tiếp giáp phải thẳng mượt, cho đến màu sơn đồng bộ giữa chi tiết nhựa và kim loại, kích thước mặt đèn… đều trải qua quá trình tìm tòi, lên ý tưởng và thông qua hội đồng duyệt như vậy. Ngay cả việc tính toán để bỏ một con vít trên thân máy, làm sao để đảm bảo sự tinh tế mà máy vẫn vững chắc cũng là một bài toán mất rất nhiều thời gian. Tính đến khi ra thành phẩm thì chúng tôi đã thay đổi 8 lần bản vẽ kỹ thuật và mỹ thuật.

Duyệt bản vẽ rồi nhưng khi đưa vào sản xuất rất thì nhiều vấn đề phát sinh. Chúng tôi dựng sản phẩm ban đầu bằng tay để mô phỏng ý tưởng. Công đoạn này phải gia công cơ khí, tốn rất nhiều thời gian tìm nguyên liệu và công nghệ để lắp ghép từng tiểu tiết. Mẫu hỏng rất nhiều, hoặc ghép vào bị lệch, hoặc khi lên khuôn lại thấy không ổn, 3 lần dựng mẫu dù đạt 98% vẫn bỏ đi làm lại vì đội ngũ R &D vẫn theo đuổi mục tiêu cuối cùng là từng chi tiết hoàn hảo nhất. Công nghệ sản xuất cốc lọc vì cần đồng bộ nên Kangaroo đã đầu tư một dây chuyền mới khép kín và hiện đại bậc nhất ở Đông Nam Á theo đánh giá của cá nhân tôi. 3 năm để là một hành trình quá dài và đánh đổi nhiều cơ hội của Kangaroo, từ thị trường, cơ hội kinh doanh đến thị hiếu người dùng, tuy nhiên, 3 năm cho một sản phẩm hoàn hảo thì lại là một thành quả đáng tự hào.

Kangaroo định vị sản phẩm này ở tầm cao “đẳng cấp tiên phong”, đâu là những giá trị?

Từ những sáng chế độc quyền được hội đồng khoa học thẩm định, cơ quan nhà nước cấp chứng nhận. Kangaroo hiện là doanh nghiệp khoa học công nghệ. Chúng tôi đầu tư nhiều thời gian, nguồn lực, con người để cho ra một sản phẩm mới. Chúng tôi liên tục ghi nhận phản hồi của khách hàng để nâng cấp thành các phiên bản cải tiến, nâng cấp trải nghiệm của khách hàng.

Tiên phong có hai nghĩa. Kangaroo tiên phong trong các sản phẩm vì sức khỏe người tiêu dùng. Chúng tôi dẫn dắt thị trường thông qua hoạt động nghiên cứu, thiết kế, chế tạo, sản xuất tại Việt Nam và vươn mình sang thị trường quốc tế; kích thích các doanh nghiệp máy lọc nước cùng sáng tạo, đem nguồn nước tốt và khỏe cho người dùng. Kangaroo cũng hướng đến những người dùng hiện đại, yêu thích sự mới mẻ và tiên phong trong phong trào sống khỏe cũng như bảo vệ người tiêu dùng tránh được hàng giả hàng nhái thông qua sản phẩm của mình.

Sau16 năm Kangaroo có mặt trên thị trường máy lọc nước, ông nhìn nhận thế nào về vai trò của thương hiệu với thị trường?

Nói về thương hiệu cần nhắc tới cả quá trình dài Kangaroo kiên định với hướng đi đặt chất lượng sản phẩm vì sức khỏe người dùng lên hàng đầu và trải qua hành trình dài để giữ vững mục tiêu đó.

Tôi tin rằng người tiêu dùng là vị trọng tài công tâm nhất đánh giá chất lượng sản phẩm và uy tín thương hiệu và thời gian đó tính bằng nhiều năm chứ không phải vài tháng.

16 năm có mặt và trở thành đơn vị dẫn đầu trong thị trường máy lọc nước, hàng gia dụng chính là lời khẳng định Kangaroo có hướng đi đúng đắn, phù hợp với nhu cầu và thị hiếu người dùng. Với tôi, một thương hiệu có uy tín hay không, hãy nhìn vào cộng đồng của họ. Và với tư cách  là một người Kangaroo, xin gửi tới người tiêu dùng sự biết ơn. Chúng tôi biết ơn những khó tính, sự cầu toàn, sự tò mò hay cả sự không khoan nhượng của khách hàng. Chính khách hàng là kho tàng ý tưởng, là những chuyên gia, là những người đã giúp cho chúng tôi liên tục có được những sản phẩm tuyệt vời.

Đơn vị xây dựng tầm nhìn và mục tiêu gì để khẳng định vị thế dẫn dắt?

Tầm nhìn và cam kết của Kangaroo là chỉ sản xuất và kinh doanh các sản phẩm có lợi cho sức khỏe người dùng. Để đi được con đường đó, Kangaroo đã và đang đầu tư lớn cho các hoạt động nghiên cứu và sản xuất, có thể nói rất ít doanh nghiệp ở Việt Nam sở hữu Viện nghiên cứu, cùng sự hợp tác của rất nhiều chuyên gia trong và ngoài nước ở các lĩnh vực khác nhau. Chúng tôi lắng nghe ý kiến, trải nghiệm của khách hàng để hoạch định các bước đi ngắn hạn, xây nền móng cho mục tiêu dài hạn. Một trong những mục tiêu đã và đang được biến thành hành động đó chính là “Vẽ bản đồ nước sạch Đông Nam Á” của Kangaroo

Bình luận trên Facebook